บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

5ขั้นในการแก้ไขปัญหาหมดไฟในการวาด

5ขั้นในการแก้ไขปัญหาหมดไฟในการวาด
 วันนี้มาพูดเรื่องปัญหาในการวาดรูปที่หลายๆคนเจอค่ะ คือ เรื่องหมดไฟในการวาดรูป

tribequeen_edit4

เรื่องการหมดไฟในการวาดรูปนั้นเป็นทุกคนค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เจอปัญหาในชีวิตส่วนตัวหลายๆอย่าง เช่น ที่บ้านห้ามให้วาดรูป,หรือปัญหาทางใจอย่างเช่น อกหัก ,หรือปัญหาอย่างเช่น เรียนมาไม่ตรงสาย พอจะกลับมาวาดรูปอีกครั้งกลับกลายเป็นว่าไม่มีไฟในการวาดรูป คำว่าไฟนั้นภาษาอังกฤษใช้คำว่า mojo ค่ะ คือแรงบันดาลใจที่เราสามารถจะทำอะไรบางอย่างขึ้นมาได้ วิธีแก้เรื่องการหมดไฟนั้นทำได้ดังนี้ค่ะ
1.สำรวจต้นตอของการหมดไฟ
ดูก่อนว่า สาเหตุที่เราหมดไฟในการวาดนั้นเป็นเพราะอะไรค่ะ เช่น ที่บ้านห้ามให้วาดรูป เลยหมดไฟที่จะวาด เราต้องแก้ปัญหานั้นๆให้ผ่านไปก่อน อาจจะเลือกที่จะคุยกับทางบ้านดู ว่าสิ่งที่เราจะทำเป็นความสุขเล็กๆน้อยๆในชีวิตของเรา และพยายามทำหน้าที่ด้านอื่นๆเช่นการเรียนให้ดี หรือสาเหตุมาจากสาเหตุอื่นๆเราต้องสำรวจต้นตอของปัญหานั้นๆก่อนค่ะ เหมือนที่ศาสนาพุทธสอนเราว่ามรรคคือการดับทุกข์ การที่เราจะดับทุกข์ได้เราต้องรู้สาเหตุแห่งความทุกข์นั้นๆก่อนค่ะ
2.แก้ปัญหาในชีวิตให้ผ่านไปให้ได้
เมื่อเราเจอสาเหตุของปัญหานั้นๆแล้ว เราต้องแก้ไขปัญหาชีวิตของเราให้ผ่านไปให้ได้ก่อนค่ะ ก่อนที่จะมีไฟในการวาดรูปอีกครั้ง อาทิเช่น การเรียนไม่ตรงสาย อันนี้เราก็ต้องคิดก่อนว่า ไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนตรงสาย ถึงจะเป็นนักวาดได้ เพราะการเป็นนักวาด ส่วนมากแล้วดูที่พอร์ทโฟลิโอเป็นหลักค่ะ แล้วก็พยายามฝึกวาดมากๆ ,ส่วนคนที่อกหัก ก็ไม่ต้องเสียใจไปค่ะ โลกนี้มีคนอีกหลายล้านคน ออกไปสนุกกับชีวิตและทำงานอดิเรกที่เราชอบเรารัก ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งค่ะ บางคนอาจจะบอกไม่เกี่ยวกับการวาด แต่เราเห็นมาเยอะค่ะ ที่เลิกกับแฟน แล้ววาดรูปไม่ออกเป็นปีๆ เพราะการวาดรูปเป็นงานที่ต้องใช้จิตใจและแรงบันดาลใจในการวาดค่ะ ถึงจะวาดออกมาได้ เพราะฉะนั้นเราต้องแก้ไขปัญหาจากต้นตอของปัญหาในการหมดไฟในการวาดรูปก่อน เราถึงจะวาดรูปต่อไปได้ สิ่งที่สำคัญเลยคือ ดูแลรักษาสภาพจิตใจของตัวเองให้ดีค่ะ
3.ถ้าเจอ artblock ระยะเวลานานๆจนหมดไฟในการวาด
เหมือนเดิมค่ะ การที่เราเจอ artblock บางทีเป็นเพราะว่าเราเจอปัญหาชีวิตอะไรบางอย่าง ทำให้ส่งผลต่อไอเดียในการวาดรูป ไอเดียตัน วาดอะไรไม่ออก หรือไม่ก็อาจจะเป็นช่วงที่เป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตค่ะ เช่น ความชอบของเราเริ่มเปลี่ยนไป ช่วงนี้เราควรสังเกตุตัวเองค่ะ บางคนถึงกับเลิกวาดรูปไปเลยก็มีถ้าเจอ artblock เป็นช่วงระยะเวลานานๆ ช่วงนี้เราไม่ควรฝืนตัวเองค่ะ ถ้าไม่อยากวาดก็ไม่ต้องวาด หาอย่างอื่นที่เราชอบทำ แล้วพออยากจะวาดรูปค่อยกลับมาวาดใหม่ก็ได้ แต่สำหรับคนที่ทำงานเป็นอาชีพนั้น ควรระมัดระวังช่วงเวลาที่เจอ artblock เป็นระยะเวลานานๆค่ะ วิธีแก้ไขคือ เราต้องหาแรงบันดาลใจหรือเหตุผลในการวาดรูปของเราต่อไปค่ะ เราต้องมีเหตุผล ที่อยากเก่งขึ้น และถ้าการวาดเป็น passion ของเรา รับรองว่าเดี๋ยวอาการ artblock ก็จะหายไปในที่สุดค่ะ ดูลิงค์ 5 วิธีในการแก้ artblock ประกอบค่ะ
4.ออกไปเที่ยว
อันนี้เราควรหาเวลาให้กับตัวเองไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือเที่ยวต่างประเทศก็ได้ค่ะ ถ้ามีงบประมาณนะ วิธีนี้จะช่วยให้เราเปิดหูเปิดตาไปเจออะไรใหม่ๆที่ทำให้ตาเรากลับมา fresh หรือสดใสอีกครั้งหนึ่งค่ะ ถ้าไปเที่ยวก็ถ่ายรูปมาเยอะๆเพื่อเก็บไว้ใช้ในงานวาดของเราได้อีก ได้ประโยชน์ 2 ต่อ ถ้าขาดแรงบันดาลใจมากๆหรือขาดไฟมากๆ แพ็คกระเป๋า ออกไปเที่ยวทะเล สูดอากาศที่สดชื่น หรือถ้าไม่สามารถไปเที่ยวไกลๆ ก็นัดเพื่อนมาเจอกัน กินข้าว ดื่มกาแฟ สังสรรค์กัน หรือไปทำบุญร่วมกันกับครอบครัว ไปเดินเที่ยวที่ๆไม่เคยไปเดิน ประเทศไทยก็มีที่ให้เที่ยวเยอะแยะมากมายค่ะ ทั้งภูเขา ป่า ทะเล หลากหลายรูปแบบ
5.หาความบันเทิงให้กับชีวิต
ง่ายๆเลยก็เปิด youtube ดูคลิปสนุกๆ,คลิปมิวสิควีดีโอ ออกไปดูหนัง ฟังเพลง ดูละคร ทำอะไรก็ได้ที่ทำให้ชีวิตเราสดชื่น และสนุกสนาน เราจะได้กลับมามีไฟในการสร้างสรรค์งานอีกครั้ง สิ่งที่สำคัญคืออย่าฝืนตัวเองในการวาด ถ้าไม่อยากวาด ควรหยุดพักค่ะ ไม่เช่นนั้น ถ้าฝืนวาดต่อจะกลายเป็นว่าเราอาจจะเกลียดการวาดรูปไปเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นควรดูแลร่างกายให้แข็งแรง ดูแลจิตใจตัวเองให้ดีอยู่เสมอ ด้วยการเติมสีสันให้กับขีวิตบ้าง ทำให้ชีวิตสนุกสดชื่น แล้วไฟในการวาดก็จะกลับมาเอง

CD:http://www.illustcourse.com/blog/2013/05/04/5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%94/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น